Kỷ nguyên của Nền tảng dữ liệu khách hàng hay còn gọi là CDP chỉ là sự khởi đầu của một công cụ thương mại đóng vai trò then chốt trong việc tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu. Thị trường CDP đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng được thúc đẩy bởi mong muốn cung cấp trải nghiệm khách hàng được cải thiện cũng như an toàn. Nhu cầu làm việc an toàn với dữ liệu khách hàng nằm rải rác ở khắp mọi nơi. Đây là một trong những lý do tại sao các nhà tiếp thị hiểu biết đã bắt đầu tìm hiểu và đối mặt với những thách thức khi làm việc với dữ liệu khách hàng. Lý do là, các nhà tiếp thị muốn duy trì niềm tin của khách hàng, những người ngày càng mong đợi các công ty vừa bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của họ, vừa sử dụng dữ liệu của họ để cá nhân hóa và tùy chỉnh trải nghiệm khách hàng của họ (CX). Các nhà tiếp thị phải coi CDP là một cơ hội tuyệt vời để tận hưởng vì nó có tiềm năng quản lý đúng cách dữ liệu của bên thứ nhất theo cách được cá nhân hóa và phù hợp.
Trên thực tế, khách hàng quan tâm đến dữ liệu và hồ sơ dữ liệu khách hàng thống nhất của họ, do đó họ không cung cấp dữ liệu đó cho những công ty không đủ năng lực để quản lý dữ liệu đó. Nói cách khác, một số công ty có quyền truy cập vào khối lượng dữ liệu nhưng không biết cách thu thập dữ liệu đó, phải làm gì với dữ liệu đó hoặc cách tận dụng dữ liệu đó giữa các bộ phận chức năng. Và sinh ra những trải nghiệm khách hàng không liên tục và thiếu khả năng giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, sự mất kết nối và thiếu tin cậy này có thể đạt được dễ dàng với CDP, giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm của khách hàng trên các kênh bằng cách hiểu nhu cầu của mỗi cá nhân và điều chỉnh thêm trải nghiệm cho phù hợp với sở thích của họ. Bài viết dưới đây tiết lộ mối quan hệ chặt chẽ giữa CDP và quyền riêng tư dữ liệu khách hàng, kèm theo sự thật về cách CDP thúc đẩy quyền riêng tư sau này. Sau đó, bài viết sẽ liệt kê các phương pháp khác nhau để tận dụng CDP nhằm bảo mật dữ liệu.
CDP: Công nghệ bắt buộc phải có
Trong thế giới của kỷ nguyên kỹ thuật số, khách hàng nhận thức rất rõ về những dấu vết kỹ thuật số bị bỏ lại sau mỗi quảng cáo họ nhấp vào. Do đó, để giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư và đặt người tiêu dùng vào vị trí điều khiển, Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) đã ra đời nhằm thu hẹp khoảng cách giữa cơ sở dữ liệu tiếp thị truyền thống và các kênh kỹ thuật số mới hơn để cung cấp cái nhìn 360 độ về khách hàng.
CDP là công nghệ tiếp thị mới nhất giúp các công ty tạo ra cái nhìn tổng thể về khách hàng bằng cách lưu trữ dữ liệu như lượt xem trang web, số lần nhấp vào email và giao dịch thanh toán. Nói cách khác, CDP giúp bạn xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng của mình, ở cấp độ cá nhân. Hơn nữa, khi nói đến xu hướng bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người tiêu dùng, câu trả lời là CDP vang dội. Âm thanh tuyệt vời phải không?
Đặc điểm xác định của CDP là nó là một kho lưu trữ dữ liệu chứ không phải một công cụ thực hiện chiến dịch nắm giữ các công nghệ để thu thập dữ liệu từ các điểm tiếp xúc của khách hàng và chia sẻ thông tin được thu thập trên các hệ thống tiếp thị. Kết quả là có sự cải thiện trong tương tác tiếp thị và mối quan hệ khách hàng. Mục tiêu chính của CDP là tập hợp tất cả dữ liệu khách hàng về một nơi và ghép dữ liệu lại với nhau thành hồ sơ khách hàng thống nhất. Một số tính năng có thể gợi ý và cho phép bạn quay lại CRM (Quản lý quan hệ khách hàng). Đọc xem CDP khác với CRM như thế nào và thậm chí còn tốt hơn cái sau để hiểu sự khác biệt thực tế.
Nhu cầu về CDP ngày càng tăng
Đáng chú ý, mối quan tâm gần đây về quyền riêng tư là hậu quả của nhiều cuộc tấn công mạng dẫn đến vi phạm dữ liệu cá nhân lớn. Do đó, phí quy định về quyền riêng tư dữ liệu của người tiêu dùng dường như đã tăng nhanh hơn bao giờ hết. Chưa kể, cách các công ty xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng giờ đây đã thay đổi. Tất cả là nhờ CDP, một thế lực đã trở thành làn sóng bao trùm tất cả các chương trình nghị sự về quyền riêng tư trên toàn cầu.
Lợi ích của CDP là vô hạn đối với các đơn vị mong muốn phát triển vượt trội trong hiện tại và tương lai. Không có lựa chọn nào khác ngoài việc tránh xa Nền tảng dữ liệu khách hàng nếu bạn muốn quản lý dữ liệu khách hàng của mình một cách hiệu quả. Nhưng tại sao lại như vậy? Chà, để hiểu được điều này bạn cần phải nhận ra những ưu điểm của nó. Vì vậy, đây là một số lợi thế của CDP khiến nó luôn có nhu cầu cao.
Cái nhìn độc đáo về khách hàng
CDP được thiết kế với mục đích thu thập một lượng lớn dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó thống nhất chúng để có cái nhìn toàn cảnh về khách hàng trên tất cả các thiết bị và cuối cùng là các kênh, đồng thời đảm bảo rằng chúng có sẵn cho các hệ thống khác. Việc triển khai CDP hỗ trợ công ty hiểu được người tiêu dùng và hành vi của họ. Chưa kể, một bức tranh toàn cảnh về khách hàng cho phép các nhóm bán hàng, tiếp thị và dịch vụ quảng bá một cách chiến lược thông điệp phù hợp đến đúng người vào đúng thời điểm và địa điểm.
Doanh thu tăng
Bên cạnh việc chứng minh trải nghiệm dữ liệu khách hàng tốt nhất cho khách hàng, mục tiêu cuối cùng của công ty là tăng doanh thu. Trên thực tế, CDP nếu được sử dụng đúng hướng chắc chắn có thể giúp các công ty đạt được mục tiêu cuối cùng. CDP cho phép các chiến thuật được cá nhân hóa cho từng khách hàng, ví dụ: bằng cách trình bày các thông tin liên lạc và đề xuất được cá nhân hóa, phù hợp cho nội dung và các ưu đãi có nhiều khả năng chuyển đổi nhất. Bằng cách này, hầu hết các tổ chức đều sử dụng chuyên môn về dữ liệu quý giá này. CDP giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng và công ty đạt được mức tăng doanh thu tổng thể.
Tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm
Ngày nay, khách hàng sử dụng nhiều kênh và thiết bị hơn bao giờ hết và mong muốn có được trải nghiệm khách hàng thống nhất trên tất cả các kênh và thiết bị đó. Ví dụ: họ không cho rằng việc xem quảng cáo trực tuyến về một sản phẩm mà họ đã mua ở cửa hàng thực tế là không tốt chút nào. Vâng, tất cả là nhờ CDP đã giúp công ty cung cấp cái nhìn đầy đủ về hành vi của khách hàng có thể được sử dụng để tạo ra trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh mà không có điểm mù. Do đó, điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải xem xét CDP nếu họ muốn thúc đẩy hoạt động tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động kinh doanh của mình.
Nâng cao hiệu quả hoạt động
Trước khi CDP ra đời, việc tích hợp các giải pháp và công cụ cụ thể khác nhau để xem dữ liệu khách hàng sẽ tiêu tốn nhiều tài nguyên. Tuy nhiên, sau khi CDP đi vào hoạt động, việc tập trung dữ liệu khách hàng trở nên dễ dàng với các tích hợp sẵn sàng sử dụng. Quá trình tập trung hóa giúp giảm thời gian tiêu thụ cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động. Hơn nữa, CDP cho phép các doanh nghiệp xây dựng và kết nối nhóm Martech nhằm thích ứng với hành vi luôn thay đổi của người tiêu dùng bằng cách tích hợp chìa khóa trao tay, từ đó tiết kiệm hàng giờ làm việc tích hợp.
CDP bảo mật dữ liệu khách hàng như thế nào?
”Nền tảng dữ liệu khách hàng có vẻ sẽ thực hiện lời hứa lâu đời đó là tập trung tất cả dữ liệu khách hàng”.
Dữ liệu là một loại tiền tệ có giá trị trên thế giới này và do đó tính bảo mật của nó là nguyên nhân hàng đầu của các công ty. CDP có thể mở ra nhiều cánh cửa để bảo mật dữ liệu của khách hàng và do đó tìm hiểu cách CDP bảo mật dữ liệu có thể giúp bạn nổi bật giữa đám đông các công nghệ tiếp thị. Tuy nhiên, có nhiều công ty vẫn chưa chắc chắn về cách tuân thủ CDP để đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu. Họ không biết rằng CDP có thể làm gì cho tổ chức của họ.
Chà, việc tuân thủ luật bảo mật dữ liệu trong thế giới ngày càng phát triển có thể cảm thấy như một nhiệm vụ nặng nề, nhưng đây là lúc CDP có thể giúp bạn bảo mật dữ liệu khách hàng để bạn có thể tạo dựng niềm tin ở khách hàng trong suốt hành trình của khách hàng.
Vẫn không thuyết phục? Chúng ta hãy xem qua các điểm sau
Nhiều dữ liệu hơn đòi hỏi phải quản lý nhiều hơn
Với sự phát triển của Internet of Things (IoT), các doanh nghiệp hiện có trách nhiệm lớn trong việc thu thập dữ liệu về khách hàng của mình. Rất có thể hầu hết các công ty đều lưu trữ dữ liệu ở nhiều nơi bằng nhiều nguồn. Đây là nơi CDP có thể giúp đỡ các công ty bằng cách đóng vai trò là điểm trung thực duy nhất cho thông tin khách hàng. Đúng, bạn nghe đúng đấy. CDP là một danh mục và bộ giải pháp đang phát triển giúp bạn thu thập thông tin trên các kênh, nền tảng, thiết bị khác nhau vào một vị trí duy nhất. Điều này lần lượt tạo ra một cái nhìn duy nhất về khách hàng của bạn, trong đó bạn có thể dễ dàng xác định dữ liệu nào bạn thực sự cần và dữ liệu nào bạn không.
Minh bạch trong thu thập dữ liệu
Trong thế giới ngày càng nâng cao nhận thức, khách hàng không còn ngu ngốc nữa và họ hiểu rất rõ rằng dữ liệu của họ đồng thời có giá trị và dễ bị tổn thương. Họ cũng biết rằng dữ liệu của họ được sử dụng để đổi lấy các dịch vụ mà họ sử dụng miễn phí. Đây là một trong những lý do tại sao họ yêu cầu sự minh bạch về cách các công ty có thể sử dụng dữ liệu của họ. CDP hoạt động như một loại dấu vết giấy tờ cho dữ liệu mà khách hàng có quyền truy cập để biết dữ liệu ban đầu đến từ đâu. Điều này đặc biệt quan trọng về mặt tuân thủ và các quy định về quyền riêng tư như GDPR và CCPA. Ngoài ra, từ góc độ tiếp thị, bạn không thu thập dữ liệu từ bên thứ ba và thiết lập liên hệ trực tiếp với khách hàng.
Thông tin chi tiết về cá nhân hóa
Năm 2020 đã đánh dấu mình là một năm mà khách hàng không chỉ muốn cá nhân hóa mà còn mong đợi điều đó. Người tiêu dùng thường cảm thấy rằng doanh nghiệp không theo kịp kỳ vọng cá nhân hóa, điều này hoàn toàn không công bằng đối với khách hàng. Việc thu thập nhiều dữ liệu khác nhau và có thể cung cấp dữ liệu được thu thập một cách có ý nghĩa là điều khác biệt mà hầu hết các công ty không thực hiện được. Chà, điều này chỉ có thể được CDP thực hiện ngày nay vì nó giúp các công ty biết giá trị dữ liệu của khách hàng và cách sử dụng nó. Hơn nữa, nó đảm bảo rằng các nhà tiếp thị có kế hoạch rõ ràng để xác định cách sử dụng dữ liệu bạn thu thập, ở phần nào trong hành trình của khách hàng và mục đích là gì.
Các chiến lược tận dụng CDP để đảm bảo quyền riêng tư
Sự mong đợi của khách hàng từ các công ty đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Lý do rõ ràng nhất là khách hàng đã trải nghiệm các dịch vụ được cá nhân hóa tốt và do đó họ tìm kiếm các doanh nghiệp có thể cung cấp dữ liệu khách hàng sâu sắc, dễ tiếp cận và được duy trì tốt. Không có tin tức nóng hổi nào cho thấy tất cả những kỳ vọng nói trên chỉ có thể thực hiện được nhờ một CDP tốt. Với thuật ngữ CDP tốt, chúng tôi muốn nói rằng việc tích hợp CDP sẽ không đủ và nền tảng này được coi là được sử dụng đúng cách để thúc đẩy quyền riêng tư. Do tầm quan trọng to lớn của vấn đề này, các chiến lược sau đây có thể được các thương hiệu sử dụng để tận dụng CPD nhằm đảm bảo quyền riêng tư.
Tuân thủ GDPR và CCPA
Trước tiên, cả GDPR và CCPA đều tạo điều kiện cho người tiêu dùng có quyền yêu cầu dữ liệu và thông tin mà các công ty tương ứng của họ đang lưu trữ về họ. Trong trường hợp không có CDP, khả năng dữ liệu khách hàng được thu thập trên nhiều hệ thống bị mất là tương đối cao. Bảo vệ dữ liệu khách hàng (CDP) giúp toàn bộ quá trình này trở nên dễ dàng bằng cách cung cấp một nguồn thông tin chính xác duy nhất cho tất cả dữ liệu khách hàng. Hơn nữa, CDP tuân thủ quy định “Quyền được lãng quên”, từ đó giúp các công ty loại bỏ dữ liệu khách hàng không mong muốn một cách hoàn toàn dễ dàng.
Dữ liệu của bên thứ nhất hợp nhất
Sau đó, có một số nhà tiếp thị cho thấy sự phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu của bên thứ ba để tạo ra giải pháp nhận dạng, một quy trình được sử dụng để tạo mã nhận dạng khách hàng thống nhất trên các tập dữ liệu khác nhau. Các công ty dữ liệu bên thứ ba này, với kiến thức tốt nhất của họ, khớp danh sách khách hàng với dữ liệu của bên thứ ba và mở rộng thêm dữ liệu đó bằng cách gửi lại ID khách hàng thống nhất cho thương hiệu. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, nơi quyền riêng tư của khách hàng là vô cùng quan trọng, việc dựa vào những nguồn này có thể là một hành vi phạm tội nghiêm trọng. CDP có các bộ chất lượng riêng, nhờ đó họ có thể thực hiện quy trình phân giải danh tính tương tự này bằng cách chỉ sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, từ đó tránh được các vấn đề về quyền riêng tư.
Thực thi các tùy chọn đa kênh
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, CPD có khả năng tạo ra một kênh tổng thể vàng cho các sở thích của khách hàng bằng cách tích hợp hồ sơ khách hàng trên các nguồn dữ liệu nhằm tạo ra một hồ sơ thống nhất. Hơn nữa, ngay sau khi tạo ra bậc thầy vàng này, nó có thể được áp dụng cho các quy tắc phân khúc trên các kênh khác nhau để đảm bảo rằng những khách hàng đã chọn không tham gia nhận các thông tin liên lạc cụ thể sẽ không xuất hiện trong danh sách nhắm mục tiêu đến họ.
Phần kết luận
Tóm lại, CDP giúp các nhà tiếp thị có thể liên kết dữ liệu với nhau giữa các hệ thống trong thời gian thực, do đó cho phép họ phân chia và nhắm mục tiêu khách hàng của mình tốt hơn. Bảo vệ dữ liệu khách hàng có thể được sử dụng như một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng bảo mật dữ liệu của bạn, do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp trước tiên phải nhận ra chính xác những gì CDP có thể làm cho họ. Chiến lược CDP sáng tạo là sự hợp tác của bộ phận tiếp thị, CNTT và các bộ phận khác làm việc cùng nhau để tạo ra hành trình khách hàng tích cực và được cá nhân hóa. Chưa kể, trong những tháng và năm tới, vai trò của CDP có thể còn phát triển nổi bật hơn nữa.
Bạn muốn định vị công ty của mình về quyền riêng tư trong thời gian dài? Hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ info@datas.vn và chúng tôi sẽ giúp bạn nhìn thấy nhiều cơ hội trong việc đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu.